Hotline: 0902 999 522

Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô bùng nổ vì nhu cầu “Tìm chỗ cho trẻ em chơi”

Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô bùng nổ vì nhu cầu tìm chỗ cho trẻ em chơi, đó là chủ đề được bàn thảo sôi nổi tại tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng” do Tạp chí Nhà Quản trị (The Leader) tổ chức với sự tham gia của các diễn giả uy tín trong và ngoài nước.

Tọa đàm phân tích rõ hơn về thực trạng, tiềm năng và cơ hội đầu tư du lịch nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội, qua đó tìm ra những nút thắt cần tháo gỡ để thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng ven đô phát huy hiệu quả các thế mạnh và ngày càng phát triển trong thời gian tới.


Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thời đô thị hoá

Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng du lịch ven đô là nhu cầu cần thiết của xã hội, đặc biệt là với nhóm cư dân thành thị luôn phải chịu áp lực lớn từ môi trường, công việc, cuộc sống. Thời gian di chuyển ngắn, chi phí thấp là các ưu điểm của loại hình du lịch – nghỉ dưỡng ven đô.

Hiện nay, khu vực trung tâm thành phố bị quá tải, môi trường ô nhiễm, không gian sống chật chội, cư dân sinh sống tại đây đang có xu hướng dịch chuyển về các vùng ven đô để sinh sống, nghỉ dưỡng mỗi dịp cuối tuần nhằm thư giãn, nghỉ ngơi sau một tuần làm việc mệt mỏi.

Khu vực vùng ven các thành phố lớn như Hà Nội với điều kiện tự nhiên, không khí trong lành, thiên nhiên ưu đãi, nhiều cảnh đẹp, rất phù hợp để phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng ven đô.

Mặt khác, hệ thống giao thông kết nối trung tâm thành phố với các khu vực ngoại vi đang càng thuận tiện, số lượng xe ô tô cá nhân tăng mạnh thời gian gần đây cũng tạo điều kiện cho các bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phát triển.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và tầng lớp người giàu đô thị, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trong đó có nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng đang trở nên vô cùng bức thiết, những khu du lịch quy mô lớn đang không những tăng nhanh về cả số lượng mà cả chất lượng nhằm phục vụ sự phát triển của ngành Du lịch.

Tuy nhiên, số lượng những khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình, Ninh Bình rất khiêm tốn. Trong khi du lịch biển bùng nổ tại những địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng – Hội An, Nha Trang, Phú Quốc.


Paradise Đại Lải Resort.

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, với thời gian di chuyển khoảng 90 phút cả đi lẫn về, mỗi năm người dân trung lưu Hà Nội có nhu cầu đi nghỉ cuối tuần khoảng 20 – 30 lần/năm. Chỉ tính riêng việc phục vụ dân số hiện tại của Hà Nội, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã cần tới 50.000 phòng nghỉ tối thiểu/năm.

Ông Amorn Harnkham – Nguyên Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, Giám đốc khu vực Trường quản lý khách sạn và du lịch quốc tế Thái Lan nhận định: Các tỉnh địa phương của Việt Nam có nhiều điểm độc đáo để làm du lịch. Riêng với Hà Nội, với sự mến khách và nhiều điểm khám phá… khiến du lịch ở đây rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhưng, qua tìm hiểu, cá nhân tôi cũng thấy rằng cơ sở du lịch ven đô Hà Nội cần hội tụ trong một mạng lưới, có liên kết chặt chẽ để đẩy du lịch ven đô đi lên.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Thành Trung – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Archi cho rằng, có những lý do khiến thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô sẽ tăng trưởng mạnh và bền vững trong các năm tới. Đó là: Nguồn khách lớn từ cư dân nội thành và khách quốc tế đến Hà Nội.

“Trong tương lai, Hà Nội sẽ đón gần 30 triệu lượt khách mà chỉ có 1.200 phòng khách sạn 3 – 5 sao trong 5 năm qua. Điều này gây sức ép lớn về nguồn cung cho nội thành. Giải pháp là san sẻ nguồn khách bằng cách kết nối với du lịch ngoại ô. Và với 30 triệu lượt khách đến Hà Nội trong tương lai, ngoại ô chỉ cần chia lửa thôi cũng đã nóng rồi”, ông Trung nói.

Thứ hai, các vùng xung quanh Hà Nội, kể từ Hòa Bình đến Mai Châu, có chưa đầy 1.600 phòng resort, đáp ứng cho mấy chục triệu lượt khách. Đó là nguồn cung cực yếu, khiến hầu hết khách phải đi lại trong ngày.

Bên cạnh đó, thị trường ngoại ô rất dễ tiếp cận và đang ngày càng dễ tiếp cận hơn do khoảng cách quá gần và ngày càng gần hơn nhờ các tuyến giao thông mới mở. Thêm đó, lợi thế của du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô là chi phí rất thấp.

Đặc biệt, khu ngoại ô Hà Nội có những lợi thế tuyệt vời để phát triển nghỉ dưỡng như: Thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà, con người thân thiện và ẩm thực phong phú. Nếu phát triển thêm dịch vụ mua sắm thì vùng ngoại ô sẽ càng thêm sôi động.

Lợi thế cuối cùng mà ông Trung nhấn mạnh đó là sự vào cuộc của các cấp quản lý, doanh nghiệp cũng như người dân trong việc phát triển du lịch – nghỉ dưỡng ven đô.

Bất cập hạn chế du lịch nghỉ dưỡng ven đô

Những tiềm năng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng ven đô được phân tích tại tọa đàm thì rất nhiều, nhưng Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung chưa đủ hạ tầng cần thiết để phát triển và thu hút khách nước ngoài đến với du lịch này.

Một số ý kiến đặt câu hỏi, việc truyền thông cho các khu nghỉ dưỡng ven đô đã đồng bộ hay chưa? Tại sao làm du lịch 20 năm rồi mà vẫn phải thuê tập đoàn nước ngoài vào tư vấn? Mỗi năm thuê bao nhiêu tiền cho chuyên gia để đào tạo nhân lực?


Làm gì để lôi kéo khách đến du lịch nghỉ dưỡng không chỉ vào cuối tuần?

Đối với vấn đề quản lý, ông Lương Ngọc Khánh – Tổng Giám đốc Cty quản lý khách sạn H&K Hospitality cho rằng: Bức tranh du lịch – nghỉ dưỡng ven đô nhìn chung vẫn tốt nhưng cần thấy một điều là những ngày trong tuần, các khu resort, khách sạn rất vắng khách. Các biệt thự ven đô thì đông hơn vào cuối tuần. Do vậy, với nhà đầu tư, vấn đề là làm sao lôi kéo khách lên đó mới là quan trọng. Khu nghỉ dưỡng ven đô muốn có lượng khách quay lại thì phải có đào tạo nhân lực bài bản.

“Hầu như các bạn đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, không có nét độc đáo, riêng biệt. Nó không có văn hóa ở đấy. Các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu của mình không đáp ứng được nhu cầu đấy”, ông Lương Ngọc Khánh cho biết.

Phân tích của một đại diện tại tọa đàm cho rằng, một vấn đề nữa khiến du lịch nghỉ dưỡng ven đô chưa nổi bật đó là chúng ta chưa có tư tưởng làm hạ tầng dịch vụ: Chỗ ở nhân viên, đầu tư con người. Chủ đầu tư bất động sản Việt Nam không đầu tư đúng vào con người.

Thêm đó, các vấn đề khác rất cần được chú trọng như: Vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu ở những khu vui chơi giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng ven đô. Hoặc vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phải biết trân trọng thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống xung quanh. Nếu làm tốt công tác hạ tầng, quản lý sẽ nâng cao dòng tiền vào biệt thự nghỉ dưỡng ven đô.

Dưới góc nhìn của ông Amorn Harnkham – Nguyên Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, Giám đốc khu vực Trường quản lý khách sạn và du lịch quốc tế Thái Lan thì, điều cần làm cho du lịch Việt Nam là phải hợp tác lại giữa cơ quan Chính phủ và các đơn vị. Việc đào tạo nguồn nhân lực quản lý du lịch nghỉ dưỡng theo hướng chuyên nghiệp là rất cần thiết.

Theo Báo xây dựng

Bài viết khác